หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓ หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔
คลิกเลือกหัวข้อที่จะเรียนจากเมนูด้านล่าง
:: พัฒนาการของมนุษย์
:: ตัวอย่างข้อสอบ




พัฒนาการของมนุษย์


กดเ้่่เาพัฒนาการของมนุษย์เป็นกระบวนการที่ประกอบด้วยปฏิบัติการร่วมระหว่างร่างกายจิตใจ และสังคมที่หล่อหลอมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและแสดงออกเป็นบุคลิกภาพที่ปรับตัวได้
ในที่สุดปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางจิตใจ ได้แก่
๑. ปัจจัยทางชีวภาพ ปัจจัยทางชีวภาพที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการในวัยเด็ก ได้แก่
๑.๑ พันธุกรรม ได้แก่ สิ่งที่สืบทอดทางพันธุกรรมจากบิดามารดา
๑.๒ ประสบการณ์ในช่วงต้นของชีวิต ตั้งแต่อยู่ในครรภ์และแรกคลอด ๑ สัปดาห์
พบว่าเด็กมีความแตกต่างกันในพื้นฐานของจิตใจ ได้แก่ ความสนใจ การตอบสนอง
และการแสดงออกของพฤติกรรมต่างๆ
๑.๓ ปฏิกิริยาระหว่างเด็กกับผู้เลี้ยงดู พฤติกรรมของทารกที่ตอบสนองแบบพื้นฐานจะค่อยๆ เปลี่ยนพฤติกรรมที่ละเอียดอ่อนและสื่อความหมายเฉพาะมากขึ้น
๑.๔ การตอบสนองและการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในสมอง จะทำให้มีการพัฒนาและมีความสามารถในการแยกแยะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับ
ปฏิกิริยาของเด็กต่อสิ่งแวดล้อม และปฏิกิริยาของสิ่งแวดล้อมต่อเด็ก
๒. ปัจจัยทางสังคมและสภาพแวดล้อม ปัจจัยทางสังคมที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการในวัยเด็ก
ได้แก่
๒.๑ สถานภาพทางการเมือง ระบบการปกครองของสังคมมีส่วนสัมพันธ์กับการอบรมเด็ก
๒.๒ สถานภาพทางเศรษฐกิจ ประเทศที่ยากจนหรือประเทศที่มีปัญหาทางเศรษฐกิจย่อม
มีผลกระทบต่อการเลี้ยงดูเด็กทั้งทางร่างกายและจิตใจ
๒.๓ สภาพทางภูมิศาสตรู้ การอาศัยอยู่ในเมืองหรือชนบท ทำให้ความเป็นอยู่และการ
ดำเนินชีวิต ของบุคคลในครอบครัวต่างกัน พัฒนาการของเด็กก็คล้อยตามไปด้วย
๒.๔ บ้านที่อยู่อาศัย คุณภาพในการอยู่ร่วมกันของสมาชิกในบ้าน ได้แก่ การที่บ้านอยู่
แบบแออัด หรืออยู่เป็นส่วนสัดเฉพาะตน ย่อมทำให้เกิดผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก
๒.๕ การย้ายบ้านบ่อย ทำให้เด็กต้องคอยปรับตัวต่อที่อยู่ใหม่ อาจมีความเป็นอยู่ที่
แตกต่างกันมาก
๒.๖ ชนชั้นทางสังคม ย่อมมีผลต่อการอบรมเด็กที่แตกต่างกันได้
๒.๗ การเปลี่ยนแปลงทางสังคม ย่อมมีผลต่อความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว
๒.๘ ค่านิยม ค่านิยมของสังคม ย่อมเป็นแบบแผนในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก
๒.๙ วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี มีผลต่อประสบการณ์ในชีวิตของเด็ก
๒.๑๐ สถาบันส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ได้แก่ ครอบครัว โรงเรียน สถาบันการศึกษา
และสถาบันสงเคราะห์เด็ก
๒.๑๑ ชนกลุ่มน้อยต่างๆ ชนกลุ่มน้อยที่มีความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา
ภาษา อาจมีปัญหาในการดำเนินชีวิต ซึ่งมีผลกระทบต่อการปรับตัวของเด็ก
๓. ปัจจัยทางครอบครัวและวิธีอบรมดูแลเด็ก การอบรมเลี้ยงดูเด็ก คือ การกระตุ้นและการตอบสนองแก่เด็กเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่เขา
ได้รับในชีวิตอันจะนำไปสู่พัฒนาการในการปรับตัวจากทารก ให้เติบโตเป็นเด็กวัยรุ่น
และผู้ใหญ่ในที่สุด



กลับสู่ด้านบน ตัวอย่างข้อสอบ



© copyright 2009 students.ptpk.ac.th