[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
 
 
 
เมนูหลัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 

ลิงค์ที่น่าสนใจ

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
แข้งคนตาบอดไทย สู้เต็มที่เพื่อคว้าเหรียญ  VIEW : 106    
โดย h

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 18
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 3
Exp : 45%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 84.17.39.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2564 เวลา 09:28:50   

     เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย พล.อ.วิทยา ขันธอุบล ที่ปรึกษาสมาคมฯ ดร.ปัญญา หาญลำยวง ที่ปรึกษาสมาคมฯ และผู้จัดการทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย เข้าพบ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรับโอวาท สร้างขวัญกำลังใจ ก่อนไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม – 5 กันยายน

     การเข้าพบครั้งนี้ นักกีฬาและโค้ชที่เตรียมเดินทางไปแข่งขันได้ทำการวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ จากที่เก็บตัว เพื่อเป็นการรักษาระยะห่าง ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายอำนวยกล่าวว่า สมาคมฯ ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับทีมฟุตบอล 5 คนของไทย เป็นกีฬาประเภททีม ชนิดเดียวของประเทศ ที่ผ่านการคัดเลือกไปพาราลิมปิกครั้งนี้ โดยทีมของเรามีโค้ชมืออาชีพ อย่าง “โค้ชก้อง” ก้องเกียรติ ก้องแดนไพร เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน มี ดร.ปัญญา หาญลำยวง ให้เกียรติมาช่วยดูแลทีม ในฐานะผู้จัดการทีม ซึ่งนักกีฬาทุ่มเทเก็บตัวฝึกซ้อมมาอย่างยาวนานกว่า 1 ปี มีความฟิต มีร่างกายที่แข็งแรง มีความมุ่งมั่นในชัยชนะ หวังที่จะสร้างความสุขให้แฟนกีฬาชาวไทย

“เราเป็น 1 ใน 8 ทีมระดับโลก ที่พัฒนาทีมได้เป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่ง จากการไปอุ่นเครื่องครั้งล่าสุดที่ญี่ปุ่น เราชนะสเปน แชมป์ยุโรป ทีมอันดับ 3 ของโลก ชนะฝรั่งเศส แบบยิงแฮตทริก เสียประตูให้ญี่ปุ่น 1 ลูก ออกนำอาร์เจนตินา ในครึ่งแรก ซึ่งสุดท้ายแม้จะแพ้แต่ก็สามารถยิงประตูทีมแชมป์โลก ได้ถึง 3 ลูก และจากการแบ่งสายฟุตบอลคนตาบอดในพาราลิมปิกครั้งนี้ ถือว่าเรามีโอกาสไปถึงเหรียญทองได้” นายอำนวยกล่าว

พาราลิมปิกครั้งนี้ มีทั้งหมด 8 ชาติ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 4 ทีม คัดเอาอันดับ 1 และ 2 ของแต่ละกลุ่ม เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ โดยในรอบแบ่งกลุ่มไทยอยู่ในสายบี ร่วมกับ สเปน โมร็อกโก และ อาร์เจนตินา ทีมไทย จะประเดิมสนามวันที่ 29 สิงหาคม พบสเปน จากนั้นวันที่ 30 สิงหาคม พบโมร็อกโก และ วันที่ 1 กันยายน พบกับอาร์เจนตินา

สำหรับรายชื่อนักกีฬาทีมฟุตบอลคนตาบอดทีมชาติไทย ทั้ง 10 คน ประกอบด้วย พรชัย กสิกรอุดมไพศาล, วรสันห์ พันธ์สวัสดิ์ ผู้รักษาประตู, ประครอง บัวใหญ่, กิตติกร บัวดี, ปัญญาวุฒิ คุพันธ์, สุริยะ ยิ่งชูรส, กิตติธัช วิมลวรรณ์, สนั่น เพชรกระจ่างสุข, เทิดเกียรติ บุญเที่ยว และ บรรชา มูลเพชร โดยทีมจะออกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น วันที่ 21 ส.ค.นี้

นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดฯ กล่าวต่อว่า ส่วนทีมกรีฑา สมาคมฯ ได้สิทธิแข่งขัน 2 คน ได้แก่ “เจน” เจนจิรา ปัญญาทิพย์ กระโดดไกล และ “หญิง” สุนีย์ภรณ์ ถนอมวงศ์ วิ่ง 200 ม. และ 400 ม. ทั้งคู่ เป็นนักกรีฑาที่มีผลงานระดับนานาชาติ และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศมาอย่างยาวนาน มีความแข็งแกร่งมาก มีโอกาสได้เหรียญ โดย 2 นักกรีฑา จะออกเดินทาง วันที่ 19 สิงหาคม ส่วนยูโดได้สิทธิ 1 คน คือ “อ๋อมแอ๋ม” เมทินี วงษ์ชมภู รุ่น 52 กก.หญิง คลาส บี 1 โดย เมทินี มีดีกรี เป็นรองแชมป์เอเชีย 2 สมัย ในปี 2018 และ 2019 ในรุ่นนี้ นักกีฬาลงชิงชัย 12 คน แข่งขันแบบน็อกเอาท์ วันที่ 27 สิงหาคม ซึ่งนักกีฬายูโดจะออกเดินทาง วันที่ 19 สิงหาคมนี้

 

นายพิพัฒน์กล่าวว่า ขอกล่าวในฐานะตัวแทนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำชับเสมอว่าต้องให้กำลังใจนักกีฬาทุกคน ไม่ว่าจะในโอลิมปิกหรือพาราลิมปิก ในส่วนของพาราลิมปิกนั้น พล.อ.ประยุทธชื่นชมเป็นพิเศษ เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องร่างกาย แต่ยังสามารถฝ่าฟันจนไปแข่งขันในรายการระดับโลกได้ ขอให้ทุกคนดึงศักยภาพของตัวเองออกมาให้มากที่สุดระหว่างแข่งขัน ผลจะแพ้หรือชนะให้เป็นเรื่องของเกมกีฬา แต่ถ้าทำเต็มที่แล้ว ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม อย่างไรก็ตามเชื่อว่านักกีฬาคนพิการไทยจะสามารถคว้าเหรียญทองกลับมาฝากคนไทยในช่วงวิกฤติแบบนี้ได้แน่นอน

     “การได้ไปแข่งพาราลิมปิกถือเป็นความสำเร็จขั้นหนึ่งแล้ว อีกขั้นหนึ่งคือการไปโชว์ศักยภาพของตัวเอง และถ้าได้เหรียญรางวัลกลับมาจะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ตอนนี้คนไทยต้องอยู่บ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้มีเวลาในการติดตามการถ่ายทอดสดให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันทุกคน ขอให้ประสบความสำเร็จกลับมากันทุกคน” นายพิพัฒน์กล่าว

 

สนับสนุนโดยเว็บไซต์ Ufa