บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม อาเภอปทุมรัตต์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 10 แผนการจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 3 ชนิด คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน 10 เรื่อง คือ ความหมายและสาเหตุ ของการเกิดภูมิปัญญาไทย ลักษณะภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาไทยด้านที่อยู่อาศัย ภูมิปัญญาไทย ด้านอาหาร ภูมิปัญญาไทยดานเครื่องนุ่งห่ม แนวคิดเรื่องวัฒนธรรมภูมิปัญญานักปราชญ์ไทย นโยบายคุ้มครองและอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมไทย การดาเนินการอนุรักษ์ และคุ้มครองศิลปวัฒนธรรมของกรมศิลปากร การอนุรักษ์จากภาคประชาชน และสานักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของไทย เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ และ 3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า 1. ประสิทธิภาพของ เรื่อง เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.95 /89.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7836 คิดเป็นร้อยละ 78.36 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภูมิปัญญาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(ประวัติศาสตร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก
|